Giỏ hàng

GÓC NHÌN MỚI MẺ VỀ VẬT LÍ

Đăng bởi CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT BẢN VÀ DỮ LIỆU ETS ngày bình luận

Mình biết trong các bạn, nhiều bạn dành tình yêu lớn cho vật lý lý thuyết và bên cạnh đó và khoa học viễn tưởng. Cày nhiều tiểu thuyết, nhiều bộ phim rồi, có bao giờ bạn hỏi liệu những thứ viễn tưởng đó có trở thành hiện thực được không không? Khoa học viễn tưởng không thể khẳng định là điều viển vông, mà có cơ sở khoa học đàng hoàng. Khoa học càng tiến bộ thì ta càng tiến gần hơn đến những điều bất khả thi. Mình muốn review cho các bạn một cuốn sách của Michio Kaku, đó là “Vật lý của những điều tưởng chừng bất khả” của Michio Kaku – cuốn tủ của những con người thích hiện thực hóa khoa học viễn tưởng, ít nhất là trong tư tưởng.

Nói điều gì đó bất khả thi là không có cơ sở, trừ khi bạn chứng minh được điều đó. Như việc người ta mỉa mai Robert Goddard rằng không biết mối liên hệ giữa lực với phản lực và điều gì đó chắc chắn hơn chân không để phản lại tác động. Và sau này, Robert chính là người phát minh ra tên lửa hiện đại. Albert Einstein từng nói:” Nếu một ý tưởng nghe chừng không có gì ngớ ngẩn thì đừng mong có hi vọng gì cho nó”. Và chúng ta có quyền tin tưởng những điều bất khả thi sẽ trở thành hiện thực tương lai gần hoặc xa.

Michio Kaku là giáo sư vật lý lý thuyết rất giỏi, từng nhận học bổng Havard và là đồng sáng lập của lý thuyết dây. Ông được coi là “người truyền thông cho khoa học” vì có công lớn trong việc đưa khoa học gần hơn với đại chúng. Những cuốn sách cả ông rất nổi tiếng trong cộng đồng khoa học và sách ông có thiên hướng dự báo về tương lai. Cuốn sách này cũng vậy. Đọc xong mình thấy nó rất bổ ích nên muốn giới thiệu cho các bạn.

 Cuốn sách sẽ là cuốn “bổ trợ” kiến thức cho các bạn về vật lý. Kiến thức của tác giả thực sự rất phong phú. Bạn sẽ thấy có cả robot đến cơ học lượng tử và thuyết tương đối của Einstein. Trước mỗi điều bất khả thi, tác giả cẩn thận cung cấp cho các bạn những thông tin liên quan, kể cả kiến thức vật lý, lịch sử và văn học. Bạn cũng sẽ thấy cộng đồng các nhà khoa học có ý tưởng phong phú thế nào, và những thách thức gì đang cản đường họ. Giả sử nhé: Sau vụ nổ Big Bang một giây, vũ trụ đã như thế nào? Có lý thuyết về vật chất và phản vật chất, có lý thuyết chỉ tồn tại một electron chuyển động theo quỹ đạo dích dắc trong thời gian. Mới lạ đúng không?

Mỗi điều bất khả thi sẽ đều mang đến những điều bất ngờ về ý tưởng hiện thực hóa nó. Thử suy nghĩ xem: Bạn có giả thiết nào để ngoại cảm hay viễn tải xảy ra không? Hay tạo ra được cái gì đó nhanh hơn tốc độ ánh sáng, hoặc là một động cơ vĩnh cửu? Có thể khó với chúng ta, thế nên đọc xong ý tưởng của các nhà khoa học thì các bạn sẽ phải “À” lên một tiếng thôi.

Tuy nhiên cuốn sách đòi hỏi kiến thức vật lý khá phong phú, nên nhiều chỗ ta sẽ hơi khó hình dung. Nhưng có sao đâu. Đọc lần hai, lần ba là hiểu liền. Vì mình có đam mê thôi.

Một chút hay ho trong cuốn sách mà mình rất thích nữa là tác giả đề cập đến rất nhiều bộ phim và tiểu thuyết về khoa học viễn tưởng, mình có thể tham khảo để cày :> Cảm giác như Michio là kho cung cấp tác phẩm khoa học viễn tưởng vậy.

 

 

 


Cũ hơn Mới hơn

messenger