Giỏ hàng

HOW TO CRACK THE IELTS SPEAKING TEST PART 1 4 CHỮ ĐÁNG: ĐÁNG YÊU, ĐÁNG HỌC, ĐÁNG ĐẦU TƯ, ĐÁNG CHIA SẺ

Đăng bởi CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT BẢN VÀ DỮ LIỆU ETS ngày bình luận

Đặng Trần Tùng – cái tên không còn xa lạ gì với những người ôn luyện IELTS tại Việt Nam. Thầy đã có thành tích xuất sắc khi  4 lần liên tiếp giữ vững phong độ đạt điểm IELTS 9.0. Trong đó, phần thi IELTS Speaking lần nào cũng đạt 9.0. Và những gì chắt lọc những kiến thức về phần thi này đã được thầy gửi gắm vào cuốn sách đầu tay của mình – How to Crack the IELTS Speaking Test Part 1. Sau đây là một số nhận xét của mình về cuốn sách này sau một thời gian sử dụng để ôn luyện. 

Chữ “Đáng” thứ nhất: Đáng yêu

Khác hẳn với những cuốn sách ôn luyện IELTS Speaking khác trên thị trường hiện nay, How to Crack the IELTS Speaking Test Part 1 được thiết kế rất đáng yêu, không khác gì một quyển comic.

Hình thức cuốn sách mang đậm “phong cách” của thầy Tùng. Nếu bạn theo dõi thầy Tùng trên các trang mạng xã hội thì sẽ dễ dàng nhận thấy thầy là một người vui vẻ, hòa đồng. Và cuốn sách này cũng vậy, màu sắc tươi sáng, nhân vật được minh họa ngộ nghĩnh, hình ảnh in ấn sắc nét giúp cho việc học dễ dàng hơn rất nhiều so với những cuốn sách đen trắng đơn thuần.

Hình ảnh và màu sắc sẽ có tác động rất lớn đến việc tiếp nhận thông tin qua thị giác. Hình ảnh và màu sắc bắt mắt, bạn sẽ chú ý và ghi nhớ thông tin nhanh hơn, lâu hơn. Do vậy, nếu bạn đang tìm một cuốn sách góp phần tăng tốc độ và mức độ ghi nhớ khi luyện IELTS Speaking thì cuốn sách này quả là một lựa chọn đúng đắn. 

Chữ “Đáng” thứ hai: Đáng học

Muốn đạt được band cao thì trước tiên bạn cần phải biết được sự khác biệt giữa các band điểm đó. Về vấn đề này, cuốn sách đã làm rất tốt. Nó được thiết kế dành cho những bạn có mục tiêu đạt band điểm kĩ năng Speaking ở các mức 6.0, 7.0, và 8.0.

Cuốn sách gồm 20 chủ đề và mỗi chủ đề được chia theo bố cục như sau:

  • So sánh phần thi nói 3 band điểm 6.0, 7.0 và 8.0
  • Từ vựng kèm ví dụ cụ thể
  • Exercise

Cuối mỗi band 6.0 và 7.0 sẽ có phần “Chìa khóa”. Nếu áp dụng được những lời khuyên đó thì mình có thể tăng tính hấp dẫn cho bài nói bằng việc sử dụng linh hoạt các cấu trúc câu, từ vựng, độ dài câu trả lời… Những “Chìa khóa” này cũng rất có ích cho Speaking Part 3.

Lấy 1 ví dụ cụ thể để các bạn dễ hình dung về công dụng của những “Chìa khóa” này khi chúng ta ôn luyện.

Ở Chapter 13, chủ đề Meals/ Eating Out, phần “Chìa khóa cho Band 6”:

Nhiều bạn ở band 5 hoặc 6 tập trung hơi nhiều vào việc học từ vựng “khủng” và idiom, nhưng thực ra ở trình độ này, chúng ta nên tập trung vào việc hạn chế lỗi sai ngữ pháp.”

Chìa khóa cho Band 7”:

“Một trong những dấu hiệu rất rõ ràng của các thí sinh band 7 là khả năng dùng câu bị động. Các thí sinh band 6 hầu hết đều nói câu rất xuôi (và thực tế là các câu xuôi nghe dễ hiểu hơn), nhưng dodoois với một số trường hợp nhất định, bạn phải có khả năng chuyển đổi sang câu bị động một cách linh hoạt.”

Mỗi phần “Chìa khóa” đều rất đáng giá nên bạn hãy đừng bỏ qua một lời khuyên nhỏ nào cả.

Cuốn sách  ngày không phải là bộ sưu tập những câu trả lời mẫu quá hoàn hảo, không thực tế. Phần bài luyện tập được biên soạn nhằm khắc sâu những kỹ năng vạch ra cho từng bài học, cũng như cung cấp kế hoạch học tập rõ ràng để người học tự đưa ra câu trả lời cho riêng mình. Và cái gì là của riêng bạn thì bạn sẽ nhớ nhanh hơn, kỹ hơn, rút ra được nhiều kinh nghiệm hơn.

Thêm nữa, phần từ vựng trong cuốn sách không phải là một list dài dằng dặc. Mỗi chủ đề sẽ có 8 từ vựng kèm ví dụ cụ thể. Bấy nhiêu đó là vừa đủ cho việc nạp từ một ngày, giúp bạn không bị quá tải.

Chữ “Đáng” thứ 3: Đáng đầu tư

Nhiều bạn đặt mục tiêu band điểm cao thường tập trung ôn luyện Speaking Part 2 và Part 3 mà xem nhẹ Part 1 vì nghĩ Part 1 thường nói về những chủ đề “dễ ăn điểm”. Nhưng việc ôn luyện bài bản từ Part 1 sẽ là khoản đầu tư đúng đắn.

Để tổng thể phần thi nói được đánh giá cao, ngoài việc sử dụng đúng cụm từ, động từ, ngôn ngữ, thành ngữ hình tượng, phát âm chuẩn… thì khả năng duy trì mạch nói mà không ngắt nghỉ nhiều cũng có thể làm nên sự thành bại của một bài thi. Vậy thì tại sao không ôn luyện chuẩn từ Part 1 để sẵn sàng cho Part 2 và Part 3 nhỉ? Dù giá bìa của cuốn sách hơi cao nhưng thường xuyên được ưu đãi. Hoặc bạn có thể săn sale trên Tiki, Shopee. 

Chữ “Đáng” thứ 4: Đáng chia sẻ

Cuốn sách này rất đáng chia sẻ không chỉ vì kiến thức mà nó mang lại, mà còn là cái “lửa” của thầy Đặng Trần Tùng.

Những vấp ngã trên con đường chinh phục thành tích IELTS, hay những khó khăn với những quyết định của một người trẻ… được thầy chia sẻ trong phần “Lời tác giả” sẽ phần nào truyền cảm hứng cho việc ôn luyện của bạn. 

Cách sử dụng cuốn sách khi ôn luyện

  • Bước 1: Đọc kỹ phần “Hướng dẫn sử dụng sách”
  • Bước 2: Quét mã QR để lấy file nghe và tải về máy tính, điện thoại để thuận tiện hơn khi học.
  • Bước 3: Phân chia thời gian học trong ngày. Buổi sáng học band 6, buổi chiều band 7, buổi tối band 8. Lưu ý buổi buổi học không nên kéo dài quá lâu dẫn đến chán. 30 - 45 phút sẽ là khoảng thời gian hợp lý cho mỗi buổi.
  • Bước 4: Lựa chọn chủ đề học. Bạn có thể bắt đầu từ bất cứ chủ đề nào bạn muốn, không nhất thiết phải theo thứ tự từ 1 đến 20.
  • Bước 5: Luyện tập hằng ngày. Bạn nên có một “đồng đội” để luyện nói với bạn hằng ngày. Bên cạnh đó, cũng có thể theo dõi thầy Tùng trên các trang mạng xã hội để được truyền thêm “lửa”.

Với How to Crack the IELTS Speaking Test Part 1, bạn hoàn toàn có thể đạt 6.0 – 8.0 phần thi IELTS Speaking.


Cũ hơn Mới hơn

messenger