Giỏ hàng

VẬT LÍ CỦA NHỮNG ĐIỀU TƯỞNG CHỪNG BẤT KHẢ

Đăng bởi CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT BẢN VÀ DỮ LIỆU ETS ngày bình luận

Đối với những bạn nào yêu khoa học nói chung và vật lý nói riêng, Michio Kaku có thể là cái tên khá quen thuộc đúng không? Nói qua một chút về giáo sư vật lý lý thuyết này: Trước kia, ông nhận được học bổng vào Havard và là học sinh giỏi nhất trong lớp! Hiện tại ông đang công tác tại đại học thành phố New York, nổi tiếng với vai trò là đồng sáng lập lý thuyết dây. Bên cạnh đó, ông còn được vinh danh là “người truyền thông cho khoa học” vì có nhiều đóng góp trong việc đưa khoa học đến với đại chúng. Sách của ông rất nổi tiếng trong cộng đồng yêu khoa học, mình mới mua hai cuốn là Vật lý của những điều bất khả thi (Physics of the impossible) và Vật lý của tương lai (Physics of the future). Vừa đọc xong cuốn thứ nhất nên mình muốn review cho những mọt yêu khoa học luôn.

Càng phát triển thì ranh giới giữa khoa học và khoa học viễn tưởng càng khó phân biệt. Bất khả thi vốn dĩ chỉ là một khái niệm tương đối. Giống như Nam tước Kelvin thời Victoria khẳng định những thứ nặng hơn không khí như máy bay, hay sóng vô tuyến chỉ là những trò bịp và bất khả. Nhà vật lý John Wheeler đã bình luận về điều bất khả như sau: “200 năm trước, bạn có thể hỏi ai đó rằng ‘Đến một ngày, chúng ta có thể hiểu được sự sống bắt đầu như thế nào không?’ và anh ta trả lời tức thì ‘Thật ngớ ngẩn! Đó là điều bất khả thi!’ Tôi cũng có cảm giác giống như vậy đối với câu hỏi: ‘Rồi chúng ta sẽ hiểu được vũ trụ bắt đầu như thế nào chứ?’”

Bạn có nghĩ tàng hình, du hành thời gian hay động cơ vĩnh cửu có thể thực hiện? Nếu bạn trả lời chúng là bất khả thi thì có lẽ bạn đã hơi mạo hiểm rồi đó. Trong cuốn sách, Michio Kaku sẽ phân loại những điều bất khả thi thành ba loại: I, II và III theo thứ tự những điều từ dễ đến khó thực hiện. Và có lẽ sẽ ít nhiều khiến bạn bất ngờ vì những điều tưởng như chỉ có trong khoa học viễn tưởng lại có thể trở thành hiện thực!

Mình recommend cuốn này cho các mọt yêu khoa học vì thấy nó khá thú vị.

Thứ nhất, lượng thông tin trong cuốn sách rất phong phú, từ điện từ đến quang học, cơ học lượng tử và thuyết tương đối. Trước mỗi một “điều bất khả thi có khả năng thực hiện được”, ông đều đề cập đến kiến thức liên quan để người đọc dễ hiểu. Kiến thức của tác giả thực sự rất phong phú, kể cả về lịch sử luôn. Với mình thì mình thích nhất phần “phản vật chất và vũ trụ phản vật chất” và “vũ trụ song song”. Vì mình mới cày xong tiểu thuyết “Dark matter” xong. Cảm giác có thể định nghĩa “ Khoa học: hiện thực hóa điều bất khả”. Mê lắm luôn!

Thứ hai, bạn sẽ phải bất ngờ trong từng mục. Tưởng tượng nhé: bạn đọc đến tiêu đề và thấy “Tàu liên sao”, có thể bạn sẽ nghĩ tới những con tàu trong Doraemon, và chắc hẳn sẽ tò mò muốn chết làm thế nào để có thể chế tạo con tàu như vậy, và rồi ngấu nghiến từng trang sách đầy sự bất ngờ.

Mình thấy cuốn sách như một sự tổng thể, không chỉ là tương lai mà nó còn là quá khứ và hiện tại. Đọc thử thì có lẽ bạn sẽ có cảm giác như vậy đó. À, đây là sách của Alphabook nên chất lượng sách miễn chê nhé. Bìa và giấy rất đẹp, sách mới về nhìn thích lắm.

Trên những kệ sách của những bạn yêu vật lý, “Vật lý của những điều bất khả thi” là một cuốn sách không nên thiếu. Cứ đọc đi, nếu bạn thấy chúng không phục vụ gì cho cuộc sống của bạn thì hãy nghĩ rằng nó đơn giản chỉ vì phục vụ đam mê!


Cũ hơn Mới hơn

messenger