Giỏ hàng

VẬT LÍ HẠT - DẪN NHẬP NGẮN VỀ KHOA HỌC

Đăng bởi CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT BẢN VÀ DỮ LIỆU ETS ngày bình luận

 

Pascal đã nói: ‘Bằng không gian, vũ trụ bao quanh và nuốt trọn tôi như một nguyên tử, bằng tư duy, tôi lĩnh hội thế giới.’ Vũ trụ thật rộng lớn và hùng vĩ, nhưng đừng quên rằng trí tuệ con người cũng là vĩ đại và không giới hạn. Nếu đã đặt câu hỏi về vũ trụ và vật chất cấu thành vũ trụ, bạn đã đặt bước đầu tiên trên hành trình vật lý. 

Trong cuốn sách này, ta sẽ tìm hiểu về những thứ rất nhỏ, nhỏ đến mức không nhìn thấy được nên thời gian dài bị ngó lơ, nhưng theo thời gian, những tiến bộ công nghệ dẫn tới những tiến bộ khoa học. Những cuộc thí nghiệm được tiến hành bởi nhiều nhà khoa học qua nhiều thời kỳ, mỗi người đóng góp một chút và chúng ta có nền vật lý hiện đại ngày nay. 

Việc tìm kiếm và quan sát các hạt thì đơn giản hơn là giải thích tính chất của chúng. Các kết quả có được là những cố gắng phi thường, và cả tính cố chấp của các nhà khoa học. Kiến thức là vô hạn, vì thế khi kiếm tìm hết những gì có thể từ Trái Đất thì các nhà khoa học hướng lên trên - Bầu trời. Nhưng một nhà khoa học không thể bay vào vũ trụ và thử nghiệm được, nên họ tự tạo ra những điều kiện cần thiết. Và họ tạo ra Máy gia tốc hạt. Việc tạo ra cỗ máy này đã mở đường cho những khám phá sau này. Trong khuôn khổ một bài review ngắn này, tôi sẽ không đi sâu vào từng khám phá nào, vì cả cuốn sách là sự trình bày logic từng khám phá có nối kết với nhau. Khởi đầu từ những nguyên tử rồi đi đến những khái niệm vĩ mô của vũ trụ.

Nhưng quả như Pascal nói: ‘Thứ không thể hiểu được không ngừng tồn tại.’ Nhờ máy gia tốc hạt mà những hạt mới được khám phá với tính chất kỳ lạ làm lung lay mô hình gần như hoàn thiện lại phải tháo ra sắp xếp lại. 

Cuốn sách có nhiều ưu điểm như trình bày đầy đủ từng phát hiện theo dòng thời gian, tuy rằng mỗi khái niệm không đi vào sâu nhưng cũng đủ để người đọc hiểu về bản chất của nó. Dù quá nhiều khái niệm cũng dễ làm người đọc bị rối trí nếu mất tập trung. Hình ảnh minh họa với chân dung các nhà khoa học cùng với lối diễn giải giống như tự thuật của chính họ làm lời văn có phần hóm hỉnh, thu hút. 

Hi vọng sau khi đọc xong cuốn sách này, bạn sẽ nhận thấy rằng câu hỏi về bản chất của thế giới không phải chỉ trong lĩnh vực triết học, mà cả trong lĩnh vực vật lý. Câu trả lời có thể không còn cách chúng ta xa nữa, hãy cùng chờ xem. 


Cũ hơn Mới hơn

messenger