Giỏ hàng

Kỹ năng học tập thành công: Cẩm nang hoàn hảo dành riêng cho sinh viên

Đăng bởi Hiền ngày bình luận

“Bất kể bạn là sinh viên chuyên ngành nào, mới năm đầu, năm hai hay đã vào năm cuối, Kỹ năng học tập thành công ở bậc cao đẳng đại học vẫn là cẩm nang hoàn hảo dành riêng cho bạn.”

Cuốn sách thực sự thiết thực với các bạn sinh viên, đặc biệt là những bạn năm nhất còn quá nhiều bỡ ngỡ với một môi trường học tập và sinh hoạt đầy mới mẻ. Những kiến thức, phương pháp được đúc kết trong cuốn sách sẽ giải đáp vô vàn thắc mắc và cung cấp tri thức bổ ích cho độc giả.

Cuốn sách “gối đầu giường” cho sinh viên

Combo 2 cuốn sách Kỹ năng học tập thành công ở bậc cao đẳng, đại học vừa được ETS phát hành vào 25/07 vừa qua đã gây được nhiều sự chú ý của cộng đồng. Cuốn sách được ra mắt ngay trước thềm năm học mới của nhiều trường cao đẳng đại học trên cả nước và dịp đặc biệt, các bạn học sinh 2K4 vừa thi THPT Quốc gia xong sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhiều học sinh, sinh viên. Cuốn sách cung cấp các kiến thức bổ ích về các phương pháp học tập, nghệ thuật quản lý bản thân, thời gian và nhất là các kỹ năng mềm cho sinh viên - thứ mà đến hơn 75% sinh viên Việt Nam đều đang thiếu hụt.

Cuốn sách Kỹ năng học tập thành công ở bậc cao đẳng, đại học vừa được phát 

Tác giả của cuốn sách là Stella Cottrell - tác giả của hàng triệu bản sách kỹ năng, chuyên về chủ đề hướng nghiệp dành cho sinh viên. Bà cũng có hàng chục năm cống hiến trong lĩnh vực giáo dục tại Anh Quốc. Stella Cottrell đã có nhiều hỗ trợ tích cực cho những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt: những trẻ em khuyết tật hay những sinh viên mắc chứng khó đọc... có thể trưởng thành và thành công say này. Đối với sự nghiệp sáng tác, Stella Cottrell cũng có nhiều cuốn sách với các chủ đề nổi bật và gây được tiếng vang lớn xoay quanh: tư duy phản biện, học tập tích cực, tự đánh giá, sự phản ánh của cá nhân,... Hầu hết các sinh viên quốc tế xuất sắc đều đang tham khảo và áp dụng thành công những chiến lược và kỹ năng học tập nền tảng được giới thiệu trong những cuốn sách của bà.

Quay trở lại với cuốn sách Kỹ năng học tập thành công ở bậc cao đẳng, đại học, một khối lượng kiến thức và kinh nghiệm được tác giả đúc kết lại và truyền tải một cách hệ thống, cụ thể trong từng trang sách.

Trong tập 1, những kỹ năng quan trọng về việc “Quản lý bản thân tối ưu” giúp bạn bước đầu tìm hiểu về môi trường ở đại học, từ đó tìm ra được phương pháp tối ưu cho việc quản lý bản thân. Đồng thời, xây dựng cá nhân hóa chiến lược quản lý thời gian, điều tiết sự căng thẳng, hạnh phúc, công việc và cả kế hoạch nghề nghiệp trong tương tương lai.  

Bổ sung thêm vào đó, sang tập 2 của cuốn sách: “Những kỹ năng học thuật” lại chỉ ra những phương pháp đọc, ghi chú các nội dung để phục vụ quá trình học, nghiên cứu, làm việc nhóm trong sinh viên. Đặc biệt, phát triển những kỹ năng giao tiếp trong môi trường học thuật và hỗ trợ công việc trong tương lai.

Tóm lại, 2 tập của cuốn sách đã tập hợp đầy đủ, chi tiết nhất những kỹ năng cần thiết phải trang bị cho học sinh, sinh viên, thậm chí là cả những người mới ra trường cũng có thể đọc và học hỏi.

"...không có cuốn sách này, bạn có thể vẫn sẽ học hành ổn thoả nhưng nếu có nó, bạn sẽ trở nên xuất sắc hơn".

Giống như cách mà nhiều sinh viên chia sẻ sau khi đọc cuốn sách: “...không có cuốn sách này, bạn có thể vẫn sẽ học hành ổn thỏa nhưng nếu có nó, bạn sẽ trở nên xuất sắc hơn”. Vậy liệu bạn muốn dừng lại ở mức ổn thỏa hay có tham vọng trở thành sinh viên xuất sắc và người nổi bật khi đi làm.

Một sinh viên có vốn hiểu biết sâu về chuyên môn lại có thêm các kỹ năng mềm chắc chắn sẽ làm hài lòng thầy cô và cả những người hợp tác với bạn trong tương lai.

Cuốn sách chắc chắn sẽ đem lại một sự thay đổi vượt bậc tích cực cho hàng triệu sinh viên Việt Nam. Đồng thời, cũng mở ra những cánh cửa mới cho những thế hệ trẻ trong thời đại hội nhập và toàn cầu như hiện nay.

Nội dung sáng giá trong cuốn sách Kỹ năng học tập thành công ở bậc cao đẳng, đại học

1. Kỹ năng nghe và nói

Giao tiếp tốt là một quá trình hai chiều, đòi hỏi cả kỹ năng nghe tốt và tinh thần tham gia thảo luận tích cực.

Bạn được nói cùng mọi người, với mọi người, hay cho mọi người?

« Những người đang nói cho bạn nghe thì chỉ biết lắng nghe bản thân họ mà thôi. Họ không cho đối phương cơ hội để lên tiếng.

« Những người đang nói với bạn rất muốn bạn tham gia câu chuyện của họ.

« Những người nói chuyện cùng bạn thì cẩn thận lắng nghe bạn và chú ý đến phản ứng của bạn.

2. Chiến lược học tập C - R - E - A - M

C - sáng tạo (Creative)

Tự tin áp dụng trí tưởng tượng trong học tập và giải quyết vấn đề.

R - Suy ngẫm (Reflective)

Từ những kinh nghiệm của bản thân, phân tích và đánh giá hiệu suất của chính mình rồi rút ra bài học từ đó.

E - Hiệu suất (Effective)

Sắp xếp thời gian, không gian ưu tiên, nguồn tài nguyên và công nghệ để đạt lợi ích tối đa.

A - Chủ động (Active)

Chủ động gắn kết cả mặt thể chất lẫn tinh thần, để lĩnh hội ý nghĩa của nội dung học.

M - Động lực (Motivated)

Hiểu rõ mục tiêu bạn muốn đạt được, các bước để đạt được những mục tiêu đó, cũng như các việc bạn cần phải làm để xây dựng và duy trì sự gắn kết, lòng nhiệt huyết với mục tiêu.

2. Phát triển tư duy thám tử

Phát triển khả năng phản biện cũng tương tự như trở thành một thám tử tài ba: tìm kiếm manh mối, tìm hiểu sự thật đằng sau vẻ ngoài của những manh mối đó, cách chúng tương thích lẫn nhau, cách chính xác nhất để giải thích những manh mối đó và ý nghĩa của chúng. Trong những cuốn tiểu thuyết trinh thám ly kỳ, mỗi lần kiểm tra lại các dữ kiện, chúng ta có thể đi đến một vài kết luận thú vị.

Một vài nội dung bên trong cuốn sách.

3. Điều gì tạo nên một bài tranh luận hiệu quả?

Để tranh luận hiệu quả một quan điểm, bạn cần thực hiện những bước sau:

« Thể hiện rõ lập trường của bạn.

« Đưa ra các lập luận hiệu quả nhằm hỗ trợ lập luận của bạn, khiến bài viết của bạn trở thành một bài tranh luận “hấp dẫn”.

« Đưa ra các bằng chứng hoặc ví dụ để hỗ trợ lập luận của bạn.

« Chỉ ra nguồn gốc của bằng chứng; chứng minh rằng bằng chứng đó phù hợp và đáng tin cậy.

« Xem xét, nhận diện những yếu tố và tranh luận khác có khả năng gây mâu thuẫn, làm suy yếu hoặc thách thức lập luận của bạn.

« Chứng minh thuyết phục rằng tranh luận hoặc lập trường của bạn được xây dựng dựa trên nghiên cứu kỹ lưỡng. (Vì sao bạn cho rằng bạn đúng?)

« Lập luận của bạn sẽ thiếu thuyết phục nếu bạn chỉ đơn giản nói rằng “Ồ, ý kiến của tôi là thế đó” hoặc “Đây là kinh nghiệm của tôi” và không hề xem xét nghiêm túc bất cứ quan điểm trái chiều nào khác.

4. Làm thế nào để đạt điểm tốt ở các bài tập viết?

Để đạt được điểm tốt hoặc giành thứ hạng cao, bạn không nhất thiết phải học trong hàng giờ đồng hồ. Bạn cần:

  • Xác định chính xác nhiệm vụ là gì
  • Khám phá những vấn đề cơ bản
  • Tìm ra chính xác yêu cầu của đề bài

Mặc dù mỗi lĩnh vực đều có cần tiêu chí đánh giá riêng, những yêu cầu chung sau đây vẫn cung cấp chỉ dẫn hữu ích về phân bổ điểm số.

Những đánh giá tổng quan về Kỹ năng học tập thành công ở bậc cao đẳng, đại học

1. Đánh giá của giảng viên

- Đây là cuốn sách sinh viên nên tìm đọc và là nguồn tài liệu vô giá cho những người giảng dạy bồi bổ thêm nghiệp vụ.

- Tiến sỹ Ian W.Archer

Trường Đại học Keble, Đại học Oxford, Anh Quốc

- Cuốn sách bao trọn tất cả những thông tin cập nhật (và cả những điều cơ bản) mà mọi sinh viên nên biết.

- Ian Tapster

2. Đánh giá của sinh viên

“...không có cuốn sách này, bạn có thể vẫn sẽ học hành ổn thỏa nhưng nếu có nó, bạn sẽ trở nên xuất sắc.”

“Cuốn sách này sẽ không chỉ giúp bạn học tốt, nó còn truyền cảm hứng và giúp bạn thành công với sự nghiệp trong tương lai.”

Cũ hơn Mới hơn

messenger