Giỏ hàng

“Những quy luật tự nhiên của trẻ” - Cuốn sách giáo dục mầm non nổi tiếng thế giới

Đăng bởi Hiền ngày bình luận

[Einstein House] “Những quy luật tự nhiên của trẻ” hé mở cho bạn đọc những nguyên lý căn bản giúp trẻ học hỏi và trưởng thành trong sự phát triển tự nhiên về kỹ năng học tập và tâm tính. Vậy “Những quy luật tự nhiên của trẻ” của tác giả nào? Nội dung của “Những quy luật tự nhiên của trẻ” như thế nào? và Độc giả phản hồi về cuốn sách “Những quy luật tự nhiên của trẻ” là ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

“Những quy luật tự nhiên của trẻ’ - Cuốn sách giáo dục mầm non nổi tiếng thế giới

1. Tác giả cuốn sách “Những quy luật tự nhiên của trẻ”

Céline Alvarez là tác giả, diễn giả và nhà thực hành giáo dục. Ban đầu Céline chọn học ngành ngôn ngữ, nhưng sau đó cô đã quyết định tham gia kì thi tuyển chọn giáo viên năm 2009 với mục đích “thâm nhập” hệ thống giáo dục quốc gia Pháp nhằm thay đổi cách dạy học từ bên trong. Năm 2011, được sự ủng hộ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Pháp lúc đó, Céline và những người đồng nghiệp của cô tiến hành một cuộc thể nghiệm mang tính tiên phong kéo dài ba năm (2011-2014) tại một trường mẫu giáo nằm ở ngoại ô Paris. 

Sau khi kết thúc ba năm thể nghiệm này, cô đã ấn bản cuốn sách đầu tay “Những quy luật tự nhiên của trẻ” vào năm 2016. Cuốn sách của Céline Alvarez đã trở thành phương pháp giáo dục con trẻ được rất nhiều giáo viên, phụ huynh trên toàn thế giới ủng hộ và áp dụng.  Cuốn sách được cho là “một hiện tượng” trong giới giáo dục và sư phạm của nước Pháp kể từ khi xuất bản. Vì vậy, cuốn sách “Những quy luật tự nhiên của trẻ” liên tục bán rất chạy, in ấn hơn 300.000 bản, dịch ra 12 ngôn ngữ khác nhau.

Cuốn sách “Những quy luật tự nhiên của trẻ - Cuộc cách mạng trong giáo dục mầm non từ gia đình đến nhà trường” lần đầu được phát hành tại Việt Nam bởi thương hiệu sách Einstein House. “Những quy luật tự nhiên của trẻ” là cuốn sách được Tiến sĩ giáo dục học Nguyễn Thụy Phương và dịch giả Trần Khánh Vân dịch sang tiếng Việt với mong muốn mang tới một cái nhìn mới mẻ, một cuộc cách mạng trong giáo dục mầm non và những thông tin quý giá về giáo dục trẻ em. 

Cuốn sách hiện đang nằm trong Tủ sách Nuôi dạy con của Einstein House. Ngoài ra, Einstein House - thương hiệu sách Khoa học giáo dục thiếu nhi trực thuộc Công ty Cổ phần Alpha Books còn có nhiều đầu sách với các chủ đề Khoa học, giáo dục kỹ năng sống hay mà các bậc phụ huynh nên đọc và chọn đọc cho các bạn nhỏ, quý bạn đọc có thể tham khảo sách tại website

2. Nội dung cuốn sách “Những quy luật tự nhiên của trẻ”

Để trở thành phiên bản tốt nhất của mình, các bạn nhỏ cần có một môi trường yêu thương, tạo điều kiện cho trẻ khám phá và hoạt động tự nhiên. Môi trường chính là nhân tố quan trọng, ảnh hưởng tới sự phát triển nhận thức, tài năng và nhân cách của trẻ. Đồng thời, trong quá trình giáo dục con trẻ, do thiếu thông tin và phương pháp giáo dục, chúng ta vô ý áp đặt lên trẻ một phương thức giáo dục làm kìm hãm quá trình học tập của trẻ. Cuốn sách “Những quy luật tự nhiên của trẻ” ra đời và mang đến cho độc giả những nhìn nhận mới mẻ và thấu đáo về phương pháp giáo dục mầm non, những phân tích chuyên sâu về quy luật phát triển tự nhiên ở trẻ, nuôi dưỡng trí thông minh mềm dẻo ở trẻ trong những năm đầu đời,  nhằm tạo nên một môi trường mới để trẻ phát triển toàn diện.

Nội dung cuốn sách “Những quy luật tự nhiên của trẻ”

Những kiến thức được truyền tải trong cuốn sách “Những quy luật tự nhiên của trẻ” được đúc kết lại sau 03 năm Céline Alvarez tham gia thể nghiệm ở một trường mẫu giáo. Cuốn sách là sự kết hợp hài hòa giữa phương pháp giáo dục Montessori và nghiên cứu của ngành khoa học nhận thức. Phương pháp giáo dục mầm non trong sách của Céline Alvarez đi ngược lại phương pháp dạy truyền thống. Lớp học khác biệt hoàn toàn so với kiểu lớp học hiện hành, đó là việc một lớp học không phân biệt tuổi tác, lớp học trộn theo độ tuổi miễn là phù hợp với nhận thức của trẻ. Thứ hai, lớp học được học theo tiến độ hay sở thích của trẻ chứ không theo chương trình giáo dục chung. Các phương pháp giáo dục đều lấy sự phát triển tự nhiên của trẻ làm tiền đề, thực tế nhưng không chủ quan một chiều.

Cuốn sách “Những quy luật tự nhiên của trẻ” được chia làm 4 phần nội dung như sau:

Phần 1 - “Trí thông minh mềm dẻo của con người”, tác giả phân tích tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng trí thông minh mềm dẻo ở trẻ trong những năm đầu đời. Trong đó, tác giả khuyến khích các bậc phụ huynh, giáo viên trao cho trẻ một môi trường chất lượng, phong phú, năng động, và bằng việc cho phép trẻ được hoạt động, được thực hiện những việc trẻ thích làm.       

Phần 2 - “Trợ giúp sư phạm”, tác giả đề cập đến tầm quan trọng của việc giúp trẻ tổ chức và lĩnh hội các thông tin thu nhận được từ thế giới bên ngoài, nhất là nhờ những giáo cụ giới thiệu cụ thể cho trẻ các kiến thức nền tảng về địa lý, âm nhạc, ngôn ngữ, toán học.

Phần 3 - “Khích lệ sự phát triển các kỹ năng - nền tảng của trí thông minh”. Trong phần này, tác giả nhấn mạnh ý nghĩa của việc để trẻ phát huy các tiềm năng bẩm sinh vào đúng thời điểm chúng tìm cách phát triển 

Phần 4 - “Bí quyết chính là tình yêu thương”, tác giả nhấn mạnh điều kiện môi trường thiết yếu cho sự phát triển của trẻ chính là mối quan hệ và sự gắn kết, hòa hợp giữa con người với con người. 

Với lối dẫn dắt, phân tích đơn giản, nhẹ nhàng, không khô cứng nên dễ đọc, dễ hiểu, nội dung cuốn sách “Những quy luật tự nhiên của trẻ” khai mở cho bạn đọc phương pháp giáo dục mới, góp phần tạo điều kiện cho sự phát triển nhận thức, tài năng và nhân cách của trẻ. Cuốn sách phù hợp với mối quan tâm của các phụ huynh có con trong tầm tuổi mẫu giáo, hoặc các nhà giáo dục ở mảng này. 

3. Độc giả phản hồi về cuốn sách “Những quy luật tự nhiên của trẻ”

Tiến sĩ Nguyễn Thụy Phương - Dịch giả cuốn sách “Những quy luật tự nhiên của trẻ” nhận định cuốn sách là “một hiện tượng” trong ngành xuất bản sách về giáo dục của Pháp. Theo bà,“Những quy luật tự nhiên của trẻ” là cuốn  sách “tạo nên một môi trường thân thiện và an lành, giúp phát triển tối ưu những cơ chế học và phát triển ở trẻ”, “Một công trình tổng hòa giữa thể nghiệm và thực chứng sư phạm cùng với kiến thức khoa học, đây là một cuốn sách nền tảng dựng nên một cách nhìn nhận thấu đáo và thiết thực về trẻ em và cách thực hành giáo dục tại trường học và gia đình.”

Ngoài ra, một số độc giả nước ngoài khi đọc cuốn sách “Những quy luật tự nhiên của trẻ” cũng đã gửi về những phản hồi tích cực như: 

  • “Các bậc phụ huynh và các nhà giáo dục sẽ thấy nghiên cứu của Alvarez vừa hấp dẫn vừa hữu ích.” (Publishers Weekly)

  • “Là nguồn tài nguyên không thể thiếu cho cả giáo viên và phụ huynh, cuốn sách rất dễ đọc này đưa ra các chiến lược, giai thoại và bằng chứng mà không hạ thấp tính phức tạp của khoa học nhận thức.”  (Sierra Dickey, Center for New Americans)   

  • “Cuốn sách của Céline Alvarez đã có tác động mạnh mẽ ở nước Pháp quê hương cô. Các nhà giáo dục cũng như các bậc phụ huynh đều nhiệt tình thực hiện phương pháp tiếp cận của cô – một phương pháp dựa trên sự hợp tác, sáng tạo và giúp trẻ hòa nhập vào dòng chảy học tập tự nhiên. Tôi không nghi ngờ gì rằng chương trình giảng dạy cởi mở của cô sẽ mang lại lợi ích cho trẻ em trên toàn thế giới.” (Matthieu Ricard, tác giả cuốn Altruism: The Power of Compassion to Change Yourself and the World)

Cuốn sách best-seller được dịch ra 12 thứ tiếng - “Những quy luật tự nhiên của trẻ” là cuốn sách nền tảng đem đến cách nhìn nhận thấu đáo và thiết thực về trẻ em và cách thực hành giáo dục tại trường học và gia đình. Cuốn sách “Những quy luật tự nhiên của trẻ” thực sự một hành trang quý báu cho người đọc trong hành trình nuôi dạy con trẻ lớn khôn. 

 

Cũ hơn Mới hơn

messenger