Giỏ hàng

Top 9 cuốn sách phát triển IQ giúp trẻ thông minh vượt trội

Đăng bởi Kim Oanh ngày bình luận

Trí thông minh của trẻ nhỏ được quyết định bởi nhiều yếu tố như di truyền học, chăm sóc dinh dưỡng tốt, trẻ được sống trong một môi trường giáo dục lành mạnh cả về thể chất và tinh thần. ETS sẽ tiết lộ cho bạn 9 cuốn sách giúp trẻ tăng chỉ số IQ một cách nhanh chóng.

Từ trước khi sinh đến 4 tuổi, não của trẻ phát triển mạnh nhất. Trên thực tế, não của con bạn đã đạt 90% kích thước lúc trưởng thành trước khi đi mẫu giáo. Thời kỳ tăng trưởng tuyệt vời này cung cấp một cửa sổ lý tưởng về cơ hội học tập. Não bộ không ngừng phát triển. Nó tiếp tục tổ chức và tái cấu trúc trong suốt thời thơ ấu và vào giai đoạn trưởng thành sớm.

Trên thực tế, đọc sách giúp trí não của trẻ mở mang và hình thành hệ thống tư duy logic. Chính vì lẽ đó, cha mẹ nên chú ý cho con được tiếp cận sớm với những tri thức ngay từ khi còn nhỏ. Đặc biệt những kiến thức đến từ những cuốn sách được thiết kế minh hoạ hấp dẫn, ngộ nghĩnh và văn phong gần gũi với trẻ.

Albert Einstein, nhà khoa học vĩ đại nhất thế kỷ 20 đã từng nói rằng: “Nếu bạn muốn con bạn thông minh, hãy đọc cho bé những câu chuyện cổ tích”.

Bạn hãy gửi gắm tình yêu thương và những bài học thú vị cho bé qua những câu chuyện hấp dẫn. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên đọc truyện cho bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Điều này sẽ rất tốt cho quá trình phát triển khả năng ngôn ngữ và nhận thức của bé.

Dưới đây là 9 cuốn sách giúp trẻ thông minh vượt trội mà cha mẹ nên tham khảo cho con tiếp cận sớm nhất có thể

1. Cánh cửa rộng mở - Thử thách toán hay và khó lớp 3-4-5

Với mong muốn mang đến cho trẻ em Việt Nam niềm vui trong học toán nói riêng và học tập nói chung, GS-TS Lê Anh Vinh, tiến sĩ Đại học Harvard, đã nghiên cứu và viết cuốn sách :Cánh cửa rộng mở – trẻ em được học toán thông qua các trò chơi, hoạt động, học tập bằng niềm yêu thích và học cách tư duy để hiểu được ý nghĩa của môn học thay vì giải bài tập một cách rập khuôn, máy móc. Nội dung bài học được thiết kế đòi hỏi trẻ phải suy nghĩ sâu, hướng tới mục tiêu giải quyết vấn đề thay vì giải bài tập rập khuôn, máy móc. Và Cánh cửa rộng mở ‒ Thử thách toán hay và khó lớp 3-4-5 là một trong những cuốn sách được sử dụng dạy học tại CLB cho lớp 3-4-5. 

Cuốn sách Cảnh cửa rộng mở 

Cánh cửa rộng mở ‒ Thử thách toán hay và khó lớp 3-4-5 giới thiệu những chủ đề mới, thiên hướng tư duy nhằm khai phá và kích thích tư duy, đồng thời cho HS tích lũy nội lực về kiến thức, kỹ năng, phương pháp, cách tiếp nhận và giải quyết vấn đề. Từ đó các em sẽ có nền tảng tốt để sẵn sàng tiếp thu kiến thức mới ở các cấp học cao hơn và nhất là sẽ có nhiều thứ rộng mở phía sau.

2. Math Start – Trải nghiệm toán học

Trẻ từ 4-6 tuổi nên được làm quen với các khái niệm toán học cơ bản như phép công, phép trừ, đếm theo nhóm, thực hành đo… một cách trực quan để chuẩn bị trước khi bước vào lớp 1. Để những hoạt động thường ngày trở thành một tiết học toán thú vị, bộ sách Math Start − Trải nghiệm toán học đã khéo léo đưa toán học vào các câu chuyện gần gũi, vui nhộn giúp trẻ có bước làm quen với môn toán đầy hào hứng. 

Bộ sách được xây dựng dựa theo sự phát triển của lứa tuổi và khung chương trình tiêu chuẩn giảng dạy của Hội đồng Giáo viên Toán Quốc gia của Mỹ (NCTM) − tổ chức giáo dục toán học lớn nhất thế giới. 

Bộ sách toán hay Math Start 

Phần Góc chia sẻ từ chuyên gia cuối mỗi cuốn sách sẽ đưa ra những hướng dẫn chi tiết giúp cha mẹ học cùng con học tập vui vẻ và hiệu quả.

Bộ sách gồm 12 cuốnThang máy phép thuật, Lễ hội ở vương quốc khỉ, cuộc thi trên bờ biển, Kỳ nghỉ tuyệt nhất, Chuyến phiêu lưu của thuyền trưởng siêu đẳng, Một ngày bất ngờ của Jack, Chuyến xe đặc biệt của Jill, Dậy đi thôi, Cuộc chiến đồ ăn, Buổi thả diều đáng nhớ, Chiếc bánh việt quất và Gấu mẹ công bằng.

3. Siêu sao toán học

Được xây dựng từ nên tảng Toán học Singapore, Siêu sao Toán học với 4 chủ đề:

  • Những con số biết nói - Các số đến 100 và cấu tạo số
  • Khám phá hình dạng - Hình dạng, kiểu mẫu và định hướng trong không gian
  • Đo lường thú vị - Độ dài, khối lượng, thể tích, thời gian và tiền tệ
  • Chuyên gia tính toán - Các số trong phạm vi 100, phép tính và phân số

sẽ đưa bố mẹ và trẻ đến những vùng đất kỳ thú với các chủ đề vô cùng hấp dẫn và gần gũi trong Toán học. Với ba bước đơn giản để tiếp cận với môn Toán: Thực hành – Mô phỏng – Liên tưởng, việc đi từ thực hành gần gũi đến lý thuyết tổng quan sẽ giúp trẻ hiểu bài nhanh và ghi nhớ sâu hơn.

Bộ sách Siêu sao toán học 

Các chủ đề được xây dựng để đảm bảo tính thực tế và tối ưu hóa sự tương tác giữa sách với người đọc. Mỗi chủ đề đều đặt ra một câu hỏi khiến trẻ tò mò và phải tìm hiểu dựa trên các hoạt động được hướng dẫn rất chi tiết và cụ thể. Một trong những điểm khác biệt của bộ sách Siêu sao Toán học là “Góc chuyên gia” – phần dành riêng cho các bố mẹ - những phụ huynh thông thái. Bỏ qua giáo án hướng dẫn hay những chú thích phức tạp – đây sẽ là chìa khóa để bố mẹ hoàn toàn có thể đồng hành cùng con xuyên suốt bộ sách.

Không chỉ dừng lại ở tính toán đơn thuần hay bảng nhân chia với các con số, các chủ đề như hình phẳng – hình khối, đo lường thể tích – xác định vị trí trong không gian, phương pháp thống kê – sắp xếp, những chủ đề tưởng chừng như rất khô khan lại quen thuộc và dễ dàng hơn bao giờ hết với Siêu sao Toán học.

4. Bộ tri thức kinh điển bằng tranh

Tri thức kinh điển bằng tranh là bộ sách được thiết kế đặc biệt dành cho bạn đọc bước đầu tiếp cận kho tàng tri thức tinh hoa nhân loại. Không đơn thuần là tường thuật những tác phẩm kinh điển, bộ sách này sẽ tái sinh mạnh mẽ những ý tưởng vĩ đại của các nhà khoa học từ hàng trăm năm trước qua những minh họa vẽ tay tỉ mỉ, đầy cảm xúc và giàu tính biểu tượng. Tất cả sẽ trở nên gần gũi hơn bao giờ hết với bạn đọc ngày nay. 

Bộ tri thức kinh điển bằng tranh 

Bộ sách gồm 04 cuốn: Lịch sử tự nhiên, Nguồn gốc các loài , Tư bản, Của cải của các dân tộc 

5. Những bộ óc vĩ đại

Những bộ óc vĩ đại là bộ truyện thiếu nhi bao gồm các câu chuyện cảm động về các danh nhân thế giới kết hợp với các hoạt động vừa học vừa chơi thú vị, bổ ích. Bộ sách được xây dựng một cách đa dạng với các chuyên mục “Vĩ nhân kể chuyện”, ”Hỏi đáp cùng vĩ nhân”, “Góc chia sẻ”, “Xưởng sáng tạo vừa chơi vừa học” bao gồm các hoạt động nuôi dưỡng tính sáng tạo, bồi dưỡng tri thức, đồng thời định hướng và xây dựng các thói quen và lối suy nghĩ đúng đắn cho trẻ em.

Những bộ óc vĩ đại 

Trọn bộ 15 cuốn sách, mỗi cuốn đề cập tới một nhân vật nổi tiếng trong các lĩnh vực khác nhau và đều được xây dựng với hai phần chính:

  • Phần 1: Nói về cuộc đời, quá trình phấn đấu trong cuộc sống, sự nghiệp và các thành tựu của mỗi nhân vật bằng nhiều cách thể hiện, dẫn dắt câu chuyện khác nhau (do nhân vật đứng ngôi thứ nhất kể lại, thông qua các bức thư trao đổi giữa các nhân vật,…), kết hợp với tranh minh họa sinh động, phù hợp với nội dung truyện.
  • Phần 2: Hoạt động “vừa học vừa chơi” – Phương pháp giáo dục Giải pháp đồ chơi (Solutoy)
  • Bộ sách này chắc chắn sẽ là người bạn đồng hành tin cậy và lý tưởng của trẻ em trong những bước đi đầu tiên trên con đường tiếp nhận thế giới tri thức rộng lớn của nhân loại!

6. Giáo sư mèo siêu việt

Giáo sư Mèo Siêu Việt là bộ sách tranh gồm 04 cuốn, khai thác các chủ đề khoa học: đại dương, vật lý, cơ thể người và vũ trụ. Tuy khai thác mảng nội dung không quá mới mẻ nhưng nhờ hình thức truyền tải độc đáo, đây hứa hẹn là một bộ sách thực sự thu hút đối với độc giả nhí lứa tuổi tiểu học. Khoa học thường được cho là chủ đề “khô khan”, “khó nhằn”, không chỉ với trẻ nhỏ mà đôi khi với cả người lớn. 

Bộ Giáo sư Mèo Siêu Việt 

Bộ Giáo sư Mèo Siêu Việt sử dụng  hình ảnh sống động, màu sắc tươi sáng, cùng nét vẽ tinh nghịch, là những yếu tố hấp dẫn trước hết đối với con mắt trẻ nhỏ. Tin rằng sẽ không bạn nhỏ nào nhìn thấy những cuốn sách này mà lại không muốn kéo lại gần để tìm hiểu nội dung bên trong! 
Không chỉ vậy, xuyên suốt cả 04 cuốn đều xuất hiện nhân vật chính là Giáo sư Mèo cùng các đồng đội trong quá trình tham gia những hành trình khám phá. Lối dẫn dắt có nhân vật như một câu chuyện khiến bộ truyện có hồn hơn hẳn so với cách tiếp cận thường thấy là chỉ đưa ra các số liệu hay thông tin khô cứng. Sau khi đọc bộ sách này, hẳn sẽ không ít em nhỏ muốn “tự phong” cho mình làm giáo sư Mèo, hay ngài Mèo Astro, để tự mình giảng giải những kiến thức đã đọc cho các bạn hay các em của mình. Bởi trí tưởng tượng và niềm yêu thích đối với trò chơi phân vai luôn là đặc trưng ở lứa tuổi này! 

7. 6 Chiếc Mũ Tư Duy

Lối suy nghĩ truyền thống của người phương Tây (và của con người nói chung) thuờng không khuyến khích họ có những suy nghĩ mang tính xây dựng. Và Phương pháp Sáu Chiếc Mũ Tư Duy (tư duy song song) ra đời là để thay đổi quan điểm lỗi thời đó.

Tư duy song song có nghĩa là vào cùng một thời điểm, tất cả mọi người đều nhìn nhận vấn đề từ cùng một hướng.

6 chiếc mũ tư duy 

Phương pháp tư duy song song tập trung khai thác những ý tưởng và sáng kiến mà mỗi người có được trong từng phuơng hướng tư duy. Vì thế, mọi người phải cùng đội chiếc mũ màu đen vào một thời điểm được chỉ định, sau đó tất cả lại đội lên đầu chiếc mũ màu trắng vào một lúc khác. Chỉ như thế mới là tư duy song song, và chỉ có thế ta mới sử dụng được một cách hoàn toàn và đầy đủ kinh nghiệm cũng như sự thông minh của mỗi người.

8. 30 Giây khám phá

Mỗi chủ đề gói gọn trong một trang sách để bạn có thể đọc trong 30 giây và nắm nhanh những dữ kiện chính. Nếu bạn đang vội thì phần tóm tắt 3 giây sẽ giúp bạn nắm được ý cơ bản trong vòng một nốt nhạc. Bạn cũng có cơ hội tự mình khám phá các chủ đề hấp dẫn với phần nhiệm vụ 3 phút trong sách.

Bộ sách 30 Giây khám phá

Nghệ thuật trong 30 giây (Susie Hodge)

Cơ thể người trong 30 giây (Anna Claybourne)

Bộ não người trong 30 giây (Clive Gifford)

Trái đất trong 30 giây (Anita Ganeri)

Phát minh trong 30 giây (TS. Mike Goldsmith)

Toán học trong 30 giây (Anne Rooney)

Ý tưởng khoa học trong 30 giây (TS. Mike Goldsmith)

Vũ trụ trong 30 giây (Clive Gifford)

9.  7 Mô hình khơi nguồn ý tưởng

In ấn, bút chì, bồn cầu xả nước hay pin… tất thảy đều là những ý tưởng vĩ đại của nhân loại. Nhưng chúng khởi nguồn từ đâu? Được nuôi dưỡng trong môi trường nào? Là thành quả của một phút sáng chói hay cả quá trình giũa ngọc giữa đá thô? Và loài người đã tạo ra những đột phá công nghệ để đưa đời sống, xã hội, văn hóa tiến bước ra sao?

Steven Johnson đã khắc họa nên 7 mô hình góp phần khởi sinh các ý tưởng và phát minh: khả năng liền kề, mạng lưới thể lỏng, linh cảm chậm, may mắn ngẫu nhiên, sai lầm, tái thích nghi và nền tảng. Với cách kể chuyện giản dị mà đầy tính thuyết phục và thông qua các ví dụ cụ thể. Từ Darwin, Freud đến đại sảnh của Google và Apple, Johnson đã khảo sát các trung tâm đầu não sáng tạo để rút ra những điểm tương đồng cùng xuất hiện tại những mốc khởi đầu. Từ đó, cách thức ý tưởng ra đời đã hiện lên vô cùng rõ ràng, sinh động.

7 mô hình khơi nguồn ý tưởng 

"Một cuốn sách quý giá, tích hợp liên ngành và thật sự nổi bật... Dẫu không chuyên về khoa học nhưng Johnson quả thực là người kể chuyện khoa học hàng đầu."

– The New York Times

“Cuốn sách được viết trôi chảy, hấp dẫn, với cách viết khéo léo mà không làm mọi thứ trở nên phức tạp."

– Los Angeles Times.

Khuyến khích trẻ em đọc sách  không hề đơn giản. Đọc sách không chỉ cần trong giáo dục, mà ngày nay việc đọc và tiếp thu thông tin diễn ra mọi lúc mọi nơi như nhắn tin, qua email hay nhiều dạng sách báo. Chính vì vậy, khả năng đọc hiểu và giao tiếp hiệu quả rất quan trọng và cần thiết được chỉ dẫn từ khi còn nhỏ. Không ép trẻ đọc nhiều, mà chủ yếu cần biết cách đọc sao cho hiệu quả.

 

 

 


Cũ hơn Mới hơn

messenger